Những điều cần biết về Vitamin E

Một trong những vitamin cần được cung cấp đủ hằng ngày là vitamin E, còn gọi là alpha-tocopherol.

Đây là vitamin tan trong dầu mỡ (giống như vitamin A, D, K) và có một số chức năng đối với cơ thể như bảo vệ màng các tế bào, điều hòa quá trình biến dưỡng một số chất sinh học cần thiết đối với cơ thể.

Liều sử dụng vitamin E?

Tác dụng của vitamin E khác nhau tùy thuộc vào liều lượng sử dụng, sự chuyển hóa và hấp thu trong cơ thể mỗi người. Liều lượng nhỏ vitamin E khoảng 15-45 IU mỗi ngày được xem là cần thiết để phòng ngừa thiếu vitamin E (theo khuyến nghị về dinh dưỡng của Mỹ - RDA thì liều lượng dự phòng mỗi ngày là 15 IU vitamin E; 1 đơn vị quốc tế IU bằng 1 mg dl-alpha-tocopheryl acetate). Liều lớn được xem là cần thiết để phòng ngừa bệnh thoái hóa. Còn liều cao hơn nữa (tới 3.200 IU mỗi ngày) có thể đem lại một số lợi ích chữa bệnh nhưng cần nghiên cứu thêm. Các nghiên cứu cho thấy vitamin E hầu như không độc, không gây biến dị gen hoặc ung thư.



Thiếu vitamin E có thể gặp ở trẻ đẻ non, người lớn bị cắt túi mật. Khi thiếu vitamin E kéo dài sẽ có các triệu chứng thần kinh như: thất điều, yếu cơ, rung giật nhãn cầu, xúc giác giảm nhạy cảm. 

Nếu dùng vitamin E liều cao (trên 3000 IU mỗi ngày) có thể gây rối loạn tiêu hóa: buồn nôn, đầy hơi, đi lỏng.

Vitamin E có phải là chất chống oxy hóa?

Đối với vitamin E còn phải kể thêm tác dụng mới phát hiện gần đây. Vào đầu những năm 1990, các nhà khoa học phát hiện vai trò quan trọng của vitamin E trong việc bảo vệ cơ thể, chống lại các phản ứng oxy hóa có hại do các gốc tự do có ở tế bào. 

Vitamin E được xem là vitamin chống oxy hóa giống như vitamin C, bêta-caroten (tức tiền vitamin A) giúp chống quá trình lão hóa đối với cơ thể con người. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy nếu hàng ngày ta dùng thực phẩm giàu các chất chống oxy hóa thiên nhiên như vitamin E, vitamin C, bêta caroten có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch, bệnh đục thủy tinh thể…



Vitamin E có trong các loại thực phẩm nào?

Các loại thực phẩm giàu vitamin E có thể kể đến như: mầm các loại hạt ngũ cốc, giá sống, một số loại rau, trong các hạt nhiều dầu như mè, đậu phộng, đậu nành, hạt hướng dương… Ta có thể ăn các loại thực phẩm vừa kể để có nhiều vitamin E.

Trong trường hợp nghi ngờ thiếu, cần phải bổ sung vitamin E, bạn có thể bổ sung hằng ngày 1 viên Omexxel E400. Vì là vitamin tan trong dầu, ta nên uống vitamin E cùng với hoặc ngay sau bữa ăn để nhờ chất béo của thức ăn giúp thuốc hấp thu. Sản phẩm Omexxel E400 sản xuất tại Mỹ được chứng nhận an toàn và lưu hành trên toàn quốc của Bộ y tế Việt Nam

 ________

Công ty TNHH TMDV Healthy Life
Showroom: Số 225 Lê Văn Lương, Phường Tân Kiểng, Quận 7, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 090 126 7000 – 0902 999 016
Email: tuvan@hlife.com.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/hlifesongkhoemoingay/
Website: https://goo.gl/LdqnuC

Tin liên quan

Bình luận

top